DINH DƯỠNG ĐẠP XE CHO CHUYẾN ĐI ĐƯỜNG DÀI (PHẦN 1)

DINH DƯỠNG ĐẠP XE CHO CHUYẾN ĐI ĐƯỜNG DÀI (PHẦN 1)

Tour de France được cho là sự kiện đua xe đạp lớn nhất thế giới. Bản thân Giải đấu có quãng đường đáng kinh ngạc là 3.404km trong 21 ngày, năm nay chỉ có hai chặng với độ dài 200km – chặng 2 Vitoria-Gasteiz > Saint-Sebastien (209km) và chặng 8 Libourne > Limoges (201km). 

Bài tập siêu sức bền có thể khiến bạn choáng ngợp khi cân nhắc về chế độ dinh dưỡng của mình. Nếu bạn cảm thấy có cảm hứng để ngồi lên yên xe, bạn có thể tự hỏi nên bắt đầu từ đâu với việc cung cấp nhiên liệu cho chuyến đi 200km trong khi tập luyện hoặc trong một cuộc thi thể thao có tổ chức. Bài viết này được thiết kế để giúp bạn có một khởi đầu thuận lợi trong việc lập kế hoạch cung cấp nhiên liệu cho những quãng đường đạp xe siêu dài như trên! 

 

 

DINH DƯỠNG SIÊU BỀN 

Người ta biết rằng dinh dưỡng có liên quan chặt chẽ đến việc giảm hiệu suất, do đó việc cung cấp nhiên liệu một cách chiến lược cho những cự ly siêu bền là rất quan trọng. Mặc dù nó đi kèm với những khó khăn như sự phát triển của các triệu chứng tiêu hóa, ức chế sự thèm ăn, các vấn đề thực tế hoặc hậu cần và cảm giác mệt mỏi về vị giác, tức là lặp đi lặp lại chán ăn cùng một thứ. 

Khi xem xét cụ thể mức tiêu thụ carbohydrate, 82% bài báo nghiên cứu dựa trên sức bền được xuất bản như được đánh giá ở đây , cho thấy lợi ích đáng kể về hiệu suất khi chỉ tiêu thụ carbohydrate.  

Đặc biệt, những thứ như Energy Gel , đã được chứng minh là làm tăng quá trình oxy hóa carbohydrate nhiều hơn, điều này là cần thiết khi bạn muốn tiêu thụ hơn 60g carbohydrate mỗi giờ. Đối với những chuyến đi siêu bền, thậm chí bạn có thể xem xét việc tiêu thụ 80-120g carbohydrate mỗi giờ để tối ưu hóa hiệu suất. 

Ngoài Gel năng lượng mang đến 20g Carbs, Duo Bar có thể mang đến 40g Carbs trong mỗi phần bánh mà không gây ra các triệu chứng tiêu hóa không mong muốn ở người đi xe đạp. Tiêu thụ bao nhiêu mỗi giờ (khoảng 60-120g mỗi giờ) sẽ khác nhau rất nhiều tùy thuộc vào các yếu tố cá nhân như trọng lượng cơ thể và tốc độ làm rỗng dạ dày. Do đó, lượng carbohydrate bạn tiêu thụ nên được tăng dần theo thời gian trong quá trình tập luyện để xem đường ruột của bạn phản ứng như thế nào. 

 

 

NẠP NHIÊN LIỆU NHƯ LOTTO SOUDAL 

Đối với Lotto Soudal, Energy Gel từ lâu đã là nhân tố thay đổi cuộc chơi. Sau nhiều lần cải tiến, nó đã hỗ trợ cho chặng đua tại Tour De France của đội đua này.  

Được Stephane Heulot tín nhiệm là động lực đằng sau những chiến thắng của đội, OTE tiếp tục hợp tác chặt chẽ để không chỉ phát triển loại Gel Lỏng hiện sử dụng mức cân bằng chính xác giữa maltodextrin và fructose. 

Chúng tôi đã nói chuyện với Tiến sĩ Marc Fell, chuyên gia dinh dưỡng trực thuộc nhóm INEOS để hiểu rõ hơn về cách các tay đua sử dụng các sản phẩm như Energy Gel để vượt qua quãng đường trên 200 km.  

“ Chặng đua dài 200 km đồng nghĩa là Cua-rơ có thể đạp xe trong khoảng 5-6 giờ, điều đó có nghĩa là việc nạp năng lượng là cực kỳ quan trọng để đảm bảo họ có đủ năng lượng để vượt qua những chặng này mà mất ít thời gian nhất có thể.” 

Trong những chặng đường dài như vậy, các tay đua có thể tiêu thụ khoảng 60 - 120 g/h carbohydrate tùy thuộc vào các chặng. Nếu đó là chặng chạy nước rút bằng phẳng 200 km thì các tay đua có thể tiêu thụ ở phần cuối hoặc giữa của dải đường này, trong khi nếu đó là chặng leo núi cao 200km thì các tay đua sẽ nhắm đến phần trên của phạm vi này.  

 

 

Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng dễ dàng tiêu thụ lượng carbohydrate trong những chuyến đi đường dài và điều đặc biệt quan trọng là phải thử và đảm bảo bạn có nhiều loại sản phẩm cung cấp nhiên liệu để đáp ứng những nhu cầu này để tránh cảm giác mệt mỏi về vị giác. Đây là lúc các sản phẩm đặc biệt của OTE có thể áp dụng và lý tưởng, vì trong các cuộc đua này, các tay đua sẽ sử dụng sản phẩm như Duo Bar trong phần đầu của các cuộc đua để dễ dàng tiêu thụ và mang lại nguồn năng lượng nhanh chóng nhất.

Điều này đảm bảo rằng các Cua-rơ đang có được sự đa dạng trong các lựa chọn nhiên liệu của mình nhưng vẫn có thể đáp ứng các mục tiêu về lượng nhiên liệu được đề xuất.

← Bài trước Bài sau →